29/05/2026
CEBU PACIFIC BAGGAGE POLICY βοΈπ§³
Maraming nalilito sa baggage rules ng Cebu Pacific Air lalo na pagdating sa DAMI ng bag at BAGGAGE POOLING. Kaya eto ang simplified explanation π
β
IMPORTANTENG RULES:
1. Bawat pasahero puwedeng bumili ng hanggang 3 checked baggage.
Puwedeng piliin ang:
β’ 20kg
β’ 24kg
β’ 28kg
β’ 32kg
PEROβ¦
βBawal na may kahit isang bag na lalagpas ng 32kg.
ββββββββββββ
2. PWEDE ANG BAGGAGE POOLING β
Basta:
βοΈ Magkakasama kayo bumiyahe
βοΈ Parehong flight number
βοΈ Sabay mag-check in
Ibig sabihin, puwedeng hindi pantay ang timbang ng bawat bag.
3. Make sure your handcarry bags fit the size limits. ( 56cm x 36cm x 23cm)
βοΈPhp 2500 ang gate baggage fee for domestic flights pag lumagpas ka sa size at weight limits ng handcarry.
ββββββββββββ
π§³ HALIMBAWA
Ang binili mo:
β
1 checked baggage = 20kg
β Hindi puwede:
2 bags na tig-10kg.
Bakit?
Dahil ISANG checked baggage lang ang binili mo.
ββββββββββββ
π‘ TIP PARA MAKATIPID:
Add check-in baggage na para sure hindi ka na mapagastos o maabala pa kc 7kilos handcarry lng po ang libre! βοΈπ΅π